Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Nutmeg Là Gì? Đi Tìm Sức Hút Của Loại Gia Vị Đặc Biệt Này

Nutmeg là gì? Nếu bạn đang theo đuổi nghề Bếp chuyên nghiệp hoặc là tín đồ của ẩm thực, thích khám phá các loại nguyên liệu đặc biệt thì chắc hẳn đã không còn xa lạ với Nutmeg - loại gia vị rất “được lòng” Đầu bếp từ Á sang Âu. Vì sao Nutmeg lại có sức hút “khủng” đến vậy? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời trong bài viết này nhé.

Không còn bị giới hạn nhiều về khoảng cách địa lý, ràng buộc ngôn ngữ, văn hóa… như trước đây, ẩm thực các châu lục, quốc gia, vùng miền đã có sự giao thoa, tiếp nhận tinh hoa của nhau để trở nên đặc sắc, đa dạng hơn. Trong đó không thể không nhắc đến các loại gia vị - yếu tố quan trọng của mỗi món ăn. Trong chuyên mục ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu về Nutmeg và sức hút đặc biệt của gia vị Nutmeg là gì để bổ sung vào cẩm nang ẩm thực của mình.

Nutmeg là một loại gia vị thực phẩm
Nutmeg là một loại gia vị được yêu thích ở phương Đông lẫn phương Tây - Ảnh: Internet

Nutmeg là gì?


Nutmeg trong tiếng Việt có tên là nhục đậu khấu hay nhục quả, ngọc quả. Cây có chiều cao khoảng 8 - 10m, nhiều tán, hoa mọc ở kẽ cây và chúng sẽ cho quả hai lần trong một năm, lần đầu vào khoảng tháng 5, 6 và đợt hai là vào tháng 11, 12. Tới mùa quả già, người ta sẽ thu hoạch Nutmeg bằng cách lấy quả rồi bóc lớp vỏ, lấy phần hạt, đem phơi khô rồi tán bột, riêng phần sơ của hạt có màu đỏ cũng được tán làm bột sử dụng hoặc để nguyên như thế.

Truy tìm lại nguồn gốc, Nutmeg có nguồn gốc từ Quần đảo Banda, sau đó được nhập vào đất liền ở khắp vùng nhiệt đới Đông Nam Á và Nam Á. Tại nước ta, Nutmeg chủ yếu được trồng tại các tỉnh phía Nam.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Nutmeg có thành phần chứa nhiều vitamin, khoáng chất như protein, sắt, tinh dầu, phốt pho, hydrat cacbon… có tác dụng chữa bệnh. Nutmeg có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau, thanh lọc cơ thể, cải thiện chứng mất ngủ, hỗ trợ tiêu hóa… Nutmeg có vị trầm ấm, hơi the the và bùi, hương thoang thoảng giống gỗ thơm lại vừa giống ô mai. Nutmeg được các Đầu bếp từ Á sang Đông yêu thích sử dụng trong nấu nướng để món ăn thêm đậm đà, trọn vẹn hương lẫn vị. 
Nutmeg có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe
Nutmeg có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe - Ảnh: Internet

Nutmeg và những “đóng góp thầm lặng” cho ẩm thực


Như đã đề cập ở trên, Nutmeg sở hữu hương thơm nhẹ nhàng dễ chịu cùng vị đặc biệt nên được dùng nhiều trong ẩm thực. Người ta thường dùng Nutmeg làm gia vị cho các loại rau củ nghiền, súp, cháo, món hầm, xúc xích… Trong quá trình chế biến sữa trứng hoặc nấu các món ăn có bí đỏ, cà ri, bánh khoai, bánh ngọt…. các Đầu bếp lẫn Thợ làm bánh cũng thường xuyên cho Nutmeg vào nhằm tăng độ thơm ngon, lôi cuốn cho món ăn.

Các loại xốt có vị béo, đặc biệt là xốt Bechamel - loại xốt nổi tiếng ở Pháp cũng có sự góp mặt của Nutmeg. Người Ấn Độ thường cho Nutmeg vào món cháo ninh nhừ để tăng mùi thơm và vị ngon, giúp món ăn này trở nên hấp dẫn hơn.

Không chỉ vậy, Nutmeg còn là gia vị tuyệt vời khi kết hợp với các món nấu có pho mát cũng như sữa hoặc dùng chung bột pha trà, cho vào nước giải khát để uống. Không những tăng hương vị cho món ăn, đồ uống, Nutmeg còn tốt cho sức khỏe nên được yêu thích cũng là điều dễ hiểu.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn đã nắm rõ Nutmeg là gì, lợi ích lẫn cách ứng dụng Nutmeg để sử dụng phù hợp.

Xem thêm:
Junior Sous Chef Là Gì? Vai Trò Của Junior Sous Chef Trong Bộ Phận Bếp
Coriander Là Gì? Khám Phá Những Lợi Ích Tuyệt Vời Của Coriander

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét