Chủ Nhật, 22 tháng 7, 2018

Chorizo Là Gì? Đi Tìm Sự Đặc Biệt Của Món Ngon Tây Ban Nha

Chorizo là gì? Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực phương Tây thì chắc hẳn đã quen thuộc với Chorizo, Sausage. Từ nhà hàng hạng sang đến quán ăn bình dân, từ căn bếp gia đình đến nơi làm việc của các Đầu bếp nổi tiếng đều có sự hiện diện của Chorizo, minh chứng cho sức hút của món ăn đặc biệt này không hề nhỏ.


Phù hợp để trở thành topping hoàn hảo của pizza, nhâm nhi với cốc bia lạnh, ăn kèm với salad và bánh mì… với hương vị thơm ngon đặc trưng, chẳng có gì khó hiểu vì sao người ta lại ưa chuộng Chorizo đến vậy. Có phải bạn đang tò mò về Chorizo là gì đúng không? Vậy thì, ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết này nhé.
Chorizo
Chorizo là “bí mật” giúp pizza trở nên hấp dẫn hơn - Ảnh: Internet

Chorizo là gì?

Chorizo được biết đến là một loại xúc xích thịt lợn lên men theo tiếng Tây Ban Nha, người Bồ Đào Nha gọi món ăn này bằng cái tên chouriço. Phương pháp truyền thống từ thời La Mã, để làm nên Chorizo, người ta sẽ sử dụng ruột lợn để làm vỏ tự nhiên cho xúc xích. Chorizo rất phổ biến ở châu Âu, người ta có thể cắt lát và ăn trực tiếp Chorizo mà không cần nấu nướng gì thêm. Nhiều người cũng sử dụng Chorizo như một nguyên liệu bổ sung lý tưởng cho các món ăn khác.

Theo Wiki: “Chorizo [tʃo'ɾiθo] (tiếng Tây Ban Nha), Chouriço (tiếng Bồ Đào Nha) oder Xoriço [ʃu'ɾisu] (tiếng Catala): làm bằng thịt heo sống, phơi khô, gia vị chính là ớt tây và tỏi, được sản xuất nhiều nhất ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.”

Chorizo ở Tây Ban Nha có độ hun khói riêng biệt, sở hữu màu đỏ sẫm từ ớt khô, hương vị cay the cực kích thích vị giác. Thế nên dù Đức là quốc gia được xem là có “dòng họ” xúc xích phong phú nhất thì Chorizo vẫn là niềm tự hào của người Tây Ban Nha chứ không phải Đức. So với Salami, Ahle Wurst, Kulen, Landjäger, Mettwurst và nhiều loại xúc xích khác, Chorizo có hàm lượng chất béo rất thấp nên thường khô hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì điều này mà Chorizo được lòng thực khách hơn, nhất là phụ nữ và người không muốn tăng cân.
Chorizo được ưa chuộng
 Chorizo được các quốc gia phương Tây ưa chuộng - Ảnh: Internet

Những điều thú vị về Chorizo mà bạn chưa biết


  • Chorizo được xem là một trong những tinh túy ẩm thực ở Tây Ban Nha, họ xem Chorizo như linh hồn của mọi món ăn vì hương vị của Chorizo đặc biệt hơn so với các loại xúc xích làm từ thịt lợn thông thường.
  • Nhân của Chorizo được làm từ thịt lợn thái nhỏ hoặc xay nhuyễn, sau đó thêm tỏi, thảo dược cùng nhiều thành phần khác. Và điều đặc biệt làm nên sự nổi tiếng của Chorizo chính là gia vị paprika - một loại ớt cay ngọt ở Tây Ban Nha. 
  • Chorizo cũng có nhiều loại khác nhau từ Chorizo dài đến Chorizo ngắn, từ Chorizo loại mềm cho tới Chorizo loại cứng… nhằm phục vụ nhu cầu khác nhau của mọi người theo sở thích và món ăn đi cùng. 
  • Hầu hết Chorizo đều có màu đỏ, các loại xúc xích này hiện nay bạn thấy trên thị trường đều đã được sấy khô, có thể bảo quản và sử dụng trong thời gian dài, rất khó để người ta tìm mua Chorizo tươi, kể cả khi bạn đang ở Tây Ban Nha.
  • Có rất nhiều kiểu thưởng thức Chorizo từ đơn giản đến phức tạp: Cắt lát Chorizo rồi ăn trực tiếp hoặc kèm bánh mì, cũng có thể chiên Chorizo đã cắt lát lên để tăng thêm hương vị đặc trưng rồi nhâm nhi cùng bia lạnh. Chorizo được xem là thành phần chính của các món súp và hầm ở Tây Ban Nha. Người ta cũng thường dùng Chorizo để thay thế một phần thịt thịt bò hoặc thịt lợn băm trong nhiều món ăn.

Với những thông tin mà thuatngunghebep.blogspot.com chia sẻ trên đây, bạn đã biết và hiểu rõ Chorizo là gì rồi đúng không? Trong thế giới của xúc xích, loại xúc xích nào được bạn yêu thích nhất, có phải Chorizo không? Hãy chia sẻ cùng mọi người về sở thích ấy của bạn nhé.

Relate Post:

Junior Sous Chef Là Gì? Vai Trò Của Junior Sous Chef Trong Bộ Phận Bếp
OT Là Gì? Tìm Hiểu Quy Định Về Làm Việc Quá Giờ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét