Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

OT Là Gì? Tìm Hiểu Quy Định Về Làm Việc Quá Giờ

OT là gì? OT là viết tắt của Over time, tức làm việc quá giờ. Vậy trong trường hợp người lao động làm việc quá giờ sẽ được tính lương như thế nào, có những chế độ đãi ngộ gì? Cùng tìm hiểu những vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta từng nghe qua thuật ngữ OT và từng làm việc quá giờ, tăng ca. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự nắm rõ OT là gì cũng như những quy định đối với trường hợp người lao động làm việc quá giờ. Đó là lí do vì sao bạn nên tìm hiểu những thông tin sau để có thể có những đề xuất hợp lý trong trường hợp làm tăng ca.

OT là viết tắt của Over time, nghĩa là thêm giờ, khoảng thời gian làm việc ngoài thời gian làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động. Tình trạng làm việc thêm giờ, tăng ca hiện nay rất phổ biến ở nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt, với nhân sự ngành Nhà hàng - Khách sạn thì tăng ca trong những ngày cao điểm, dịp lễ tết là chuyện quá quen thuộc.


OT là viết tắt của Overtime, nghĩa là làm thêm giờ, tăng ca - Ảnh: Internet

Quy định về thời gian làm việc, làm thêm giờ, làm tăng ca, làm việc ban đêm

"Theo điều 104 Luật số 10/2012/QH13 – Bộ luật lao động quy định:

- Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

- Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

- Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ". Xem thêm

Hiểu rõ các quy định về thời gian làm việc thêm giờ, làm tăng ca... là điều rất quan trọng đối với người lao động, đảm bảo quyền và lợi ích cho cả người lao động lẫn người sử dụng lao động được tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật.

Cách tính lương làm thêm giờ

Lương làm thêm giờ được tính như thế nào? - Ảnh: Internet

"Người lao động được trả lương làm thêm giờ theo Khoản 1, Điều 97 của Bộ Luật Lao động, được quy định như sau:

- Người lao động hưởng lương theo thời gian được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo quy định tại Điều 104 của Bộ Luật Lao động.

- Người lao động hưởng lương theo sản phẩm được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường để làm thêm số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc ngoài số lượng, khối lượng sản phẩm, công việc theo định mức lao động theo thỏa thuận với người sử dụng lao động". Xem thêm

Đó là một số vấn đề liên quan đến OT là gì, các quy định cũng như cách tính thời gian làm việc quá giờ, làm tăng ca mà bạn nên tham khảo để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, mang lại hiệu quả làm việc cao nhất.

Related Topic:

Junior Sous Chef Là Gì? Vai Trò Của Junior Sous Chef Trong Bộ Phận Bếp
Cream Cheese Là Gì? Trổ Tài Phân Biệt Các Loại Cheese Nổi Tiếng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét